Rock It Together

Thursday, June 15, 2006

มากไปรึเปล่า?

ตอนนี้ที่ Office ผมเวลารับคนเข้าทำงานมีสอบแล้วครับ แหะๆ ก็คือให้เขียน Struts ง่ายๆ ไม่ก็ EJB ง่ายๆ บนเครื่องจริงเลย โดยจะดูวิธีการทำงานมากกว่าผลรันอยู่

ที่นี้การเขียน Struts หรือ EJB เนี่ย ถ้าให้มานั่งเขียนมือมันก็ถึกๆ เอาการอยู่ เลยต้องพึ่ง IDE หน่อย ปัญหามันเลยอยู่ที่ว่า IDE Java เนี่ย มันร้อยพ่อพันแม่ๆ มากๆ เช่น
Borland Jbuilder, Netbeans, Eclipse,
Webpshere, IntelliJ IDEA และอื่นๆอีกเพียบ

แต่ละคนที่มาสอบก็ถนัด IDE ต่างๆ กันไป โดยมากจะเป็นกันอยู่ตัวเดียวท่ามกลาง IDE นับสิบของ Java แต่ละตัวก็มีวิธีการใช้งานต่างๆ กันไปอีกซะงั้น - -" แน่นอนว่า basic ๆ มันก็คือกัน แต่ wizard และวิธีการทำงานระดับ EJB หรือ Struts ต่างกันแน่ๆ (บางตัวไม่มีด้วยซ้ำ ต้อง load ปลั๊กอินมาเพิ่ม!!!)
ปัญหาเลยเกิดครับ เพราะเครื่องที่ลงก็ลงแค่หลักๆ ไว้เช่น JBuilder(แน่นอนว่าผี),Eclipse ไว้ให้ พวกที่ใช้ตัวอื่นๆ เลยเกิดอาการใบ้แดกกันไปซะงั้น พวกที่ใช้ Websphere มาอาจใช้ Eclipse ได้อยู่ แต่กว่าจะหา plugin แล้ว set มันได้ก็นานโข - -"
หลายๆ คนเขียนได้ แต่ตายที่ Tool ซะงั้น - -" (ยังไม่นับ DB นะครับ หลายๆคนใช้แต่ Oracle,My มา เจอ Access,SQLServ ก็ใบ้กันเป็นแทบ :_ ผมก็เป็น)

ผมเลยคิดว่าถ้าเทียบกับ .NET อย่าง Visual Studio เป็นตัวธงอยู่ตัวเดียว จะเห็นได้ว่า"ทางเลือก"น้อยกว่ามาก แต่"เส้นทางการเรียน และวิธีการใช้งาน" ก็น้อยกว่าเช่นกัน
หรือ Java IDE มันจะเยอะเกินไปจริงๆ

0 Comments:

Post a Comment

<< Home