Rock It Together

Friday, October 10, 2008

ข้างหลังภาพ มักมีอีกมุม

Murder of a Vietcong by Saigon Police Chief Eddie Adams, 1968

ภาพนี้เป็นภาพนายตำรวจที่ชื่อ Nguyễn Ngọc Loan จ่อยิงนักโทษเวียดกง Nguyễn Văn Lém ที่ไร้อาวุธ ถูกจับใส่กุญแจมืออยู่ ถ่ายโดยช่างภาพระดับตำนาน Eddie Adams

ภาพนี้สื่อให้เห็นความรุนแรงของสงครามเวียดนามและตำรวจได้อย่างทรงพลัง... ภาพนี้แรงมากๆๆๆ แสดงความร้ายกาจ รุนแรงของสงครามได้ชนิดติดตา

Nguyễn Ngọc Loan นั้น ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากมายจากภาพนั้น ถูกไล่ออก โรงพยาบาลทหารผ่านศึกก็ปฏิเสธที่จะรักษาท่านและเมื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ก็ถูกต่อต้านและต่อว่า เปิดร้านอาหารในอเมริกาก็ต้องถูกบังคับให้ปิดและมีชีวิตที่ยากลำบากตลอดชีวิตที่เหลือ

อ่ะๆ อย่าเพิ่งนำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในบ้านเรา ใจเย็นๆ รูปถ่ายแสดงออกแค่ชั่วเวลาขณะนั้น ไม่แสดงอดีตแต่อย่างใด ชีวิตจริงไม่ได้มีแค่ ขาวดำ พวกมึง-พวกกู อย่างที่เราหวัง ภาพถ่ายเสนอเหตุการณ์แค่ "ด้านเดียว"

จริงๆ แล้วนักโทษในภาพ (Nguyễn Văn Lém) นั้นเป็นหัวหน้าหน่วยล่าสังหารของเวียดกง ที่วันนี้เพิ่งฆ่าหมู่ชาวบ้านที่ไม่มีอาวุธและไร้ทางต่อสู้นับสิบคน...

ภายหลัง Eddie Adams ออกมากล่าวขอโทษ Nguyễn Ngọc Loan (หลังการเสียชีวิตของ Loan) ว่า
The general killed the Viet Cong; I killed the general with my camera. Still photographs are the most powerful weapon in the world. People believe them, but photographs do lie, even without manipulation. They are only half-truths...What the photograph didn't say was, 'What would you do if you were the general at that time and place on that hot day, and you caught the so-called bad guy after he blew away one, two or three American soldiers?
โลกไม่ได้มีแค่ด้านเดียวอย่างที่สื่อใดสื่อหนึ่งเสนอหรืออย่างที่เราความหวังเสมอไป

เรียบเรียงจาก - Photographs That Change the World@etcfoto โดยคุณ OldDevil, www.arkitectrue.com และ wikipedia

0 Comments:

Post a Comment

<< Home