Rock It Together

Saturday, March 22, 2008

4 ปีแห่งการทำงาน

วันนี้(ของไทยเลยมาแล้ว 12 ชม) ผมทำงานมาแล้วครบ 4 ปีพอดี ตำแหน่งงานที่ผ่านมา ก็มีทั้งโปรแกรมเมอร์, SA, Tester, Support/Consult ทำงานก็ทั้งเขียนโปรแกรม ออกแบบระบบ คุมงาน pg ทดสอบ ตลบแตลงตอแหลลูกค้า ฯลฯ


ปีที่ผ่านมาผมทำงานกับที่ๆ สองก่อนที่จะย้ายมาทำในที่ๆ สาม ได้มาอเมริกาเกือบครึ่งปี งานที่ทำได้ย้ายสายจากสายพัฒนา มาเป็นสายสนับสนุน(ทั้งลูกค้าแสนรักและโปรแกรมเมอร์ + Tester) จะเห็นว่างานเปลี่ยนไป แม้จะอยู่ในสาย IT เหมือนเดิม

คราวนี้ย้ายจาก บริษัทเล็กๆ มาบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่หลายๆ คนพูดว่าเจ๋ง ไม่มีกฏระเบียบอะไรมาก บลาๆๆ ก็คงบอกคนอื่นได้เพียงว่า ในโลกนี้ไม่มีบริษัทไหนมีแต่เรื่องดี หรือบริษัทไหนมีแต่เรื่องไม่ดี ทุกที่มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ทุกเรื่องมีเรื่องเหี้ยๆ โง่ๆ ไม่ต่างกัน คนโง่ ทำงานไม่เป็น กฏระเบียบโง่ๆ มีอยู่ทุกที่ ขึ้นกับเราจับรับข้อดีของที่นั้นได้รึเปล่า

ถ้าถามว่าผม ทำงานมาปีที่สี่จะเข้าปีที่ห้าได้อะไรบ้าง ผม(และเพื่อนๆ ที่ทำงานพร้อมๆ กันที่ บ แรก) ตั้งชื่อ msn เหมือนๆ กันว่า "กูได้อะไรบ้างวะ" ....




ได้มาเมืองนอก?

ได้ทำงานในสายอื่นนอกจากเขียนโปรแกรม?

ได้ทำงานมาเกือบครบ Dev Life cycle ทั้ง โปรแกรมเมอร์, SA, Tester, Support/Consult ?

ได้ทำงานร่วมกับคนอื่นที่อยู่คนละซีกโลก

ได้เป็นออกไปชนลูกค้าตรงๆ ในทุกๆ งาน จนถึงมีคนมากรอง 1-2 ขั้นก่อนจะเจอ รองรับอารมณ์ลูกค้า การเจรจากับลูกค้า?

ได้นั่งแก้โปรแกรมคนอื่น?

ได้เขียนทั้ง Java .NET รันบน Windows และบน Unix?

ได้ออกแบบ วิเคราะห์ระบบ? ได้ทำงานสายคุมงานตอนเป็น SA?

ได้รับรู้วิธีการทำงานของทั้งไทยทั้งเทศว่าก็มีเรื่องเหี้ยๆ ไม่ต่างกัน? ได้ทำงานในองกร์ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่



สรุปแล้ว ทั้งสี่ปี ผมได้อะไรบ้างวะ... ประสบการณ์? connection? ความอึด? วิธีคิด ทัศนคติ?


ผมอยู่ตรงนี้ไปทำไม 4 ปีที่ผ่านมา ผมได้อะไร และผมจะทำมันต่อไปถึงเมื่อไหร่??


มันคงเป็นคำถามอยู่ในหัวผมถึง 1 เมษาปีหน้า

0 Comments:

Post a Comment

<< Home