Rock It Together

Saturday, March 22, 2008

คนกรุงเทพ เป็นใคร? มาจากไหน ?

คนกรุงเทพขุคแรกจะมีอยู่จริงๆ จำนวนเท่าไหร่ก็ตาม แต่คนทั้งหมดไม่ได้เป็นชาติพันธ์เดียวกัน หรือพูดอย่างหนึ่งว่าไม่ได้เป็น "คนไทย" ทั้งหมด และยังไม่มีสำนึกเป็น "คนไทย" เหมือนปัจจุบัน

อาจจำแนกกลุ่มใหญ่ได้อว่ากว้างๆ สามกลุ่มคือ



  1. คนพื้นเมืองดั้งเดิม ถ้าดูจากกฏมนเทียรบาลยุคต้นกรุงศรีอยุธยา จะพบว่าคนพื้นเมืองดั้งเดิมถูกคนอยุธยายุคนั้นเรียกชื่อ (ในกฏมนเทียรบาล) ว่า "แขกขอมลาวพม่าเมงมอญมสุมแสงจีนจามชวา...
    คนทั้งหมดนี้มีอยู่ในยุคต้นกรุงศรีอยุธยา ถือเป็นคนพื้นเมืองดั้งเดิมของอุษาคเนย์ แล้วมีหลักแหล่งผ่านไปมาอยู่ย่านบางกอกบริเวณสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า (สายตรงปัจจุบันเป็นสายใหม่ครับ) ล้วนถูกเรียกอย่างรวมๆ ว่าเป็นชาวสยามทั้งหมด โดยไม่แบ่งแยกเป็นชาติพันธุ์ใดๆ

  2. คนต่างชาติภาษา "นานาประเทศ" คนพวกนี้ทับซ้อนอยู่ด้วยกัน 2 กลุ่มมีทั้งกลุ่มพื้นเมืองดั้งเดิมที่อยู่ห่างไกล แต่สำเนียง/ภาษาต่างกันเพราะมีหลักแหล่งไกลกันมาก และกลุ่มที่มาจากที่อื่นชัดๆ เช่นตะวันออกกลาง ยุโรบและหมู่เกาะ

  3. คนไทยสยาม คนพวกนี้ก็ทับซ้อนอยู่กับคนพื้นเมืองดั้งเดิมกับคนต่างชาติ ภาษา "นานาประเทศ"อีก คำว่า "ไทยสยาม" หมายถึง คนพวกหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า "ไทย" มีหลักแหล่งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้น
    ที่ต้องเรียกรวมๆ ว่า ไทยสยาม ก็เพราะแยกคนไทยออกจากคนสยามไม่ได้ เช่น คนพื้นเมื่องดั้งเดิมกับคนต่างชาติภาษาบางพวก แต่เดิมได้ชื่อว่าเป็นคนสยามทั้งหมด ครั้นานไปก็ปรับตัวเองเป็นคนไทย สืบสายตระกูลจนเข้ารับราชการมียศบรรดาศักดิ์สูงส่งเป็น"ผู้ดี" ก็มีไม่น้อย....
    แต่ที่แน่ คือพวกนี้เป็นคนไทยสยามจากที่อื่นๆ ที่ทยอยเข้ามาตั้งแต่ครั้งกรุงธนบุรี แล้วตั้งหลักแห่งถาวรเป็นประชากรกรุงเทพแล้ว



คัดลอกและเรียบเรียงจากหนังสือ กรุงเทพฯมาจากไหน? (Bangkok The Historical Background) ปรับปรุงใหม่ โดยสุจิตต์ วงษ์เทศ สนพ.มติชน
หนังสือที่พาคุณถอยย้อนไปตั้งแต่ยุคยังไม่มีกรุงเทพฯ พื้นที่ทั้งหมดเป็น "ทะเล" และค่อยวิวัฒนาการเป็น "ทะเลโคลนตม" ทับถมเรื่อยมาจนกลายเป็น "ดินดอน" แผ่กว้างจนเป็น "แผ่นดินบก" ในที่สุด (จาก มติชน โดยคุณหนอนอ้วน)
เชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ สุดท้ายก็มนุษย์เหมือนกัน พี่น้องกันทั้งนั้น

0 Comments:

Post a Comment

<< Home