Rock It Together

Tuesday, March 24, 2009

The Art of Start

ผมซื้อหนังสือ The Art of Start ของ Guy Kawasaki venture capitalist ชื่อดังแห่ง Silicon Valley และอดีต Apple evangelist ตั้งแต่สมัย Macintosh

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มแรกที่ผมอ่านจบ !!!! (ซื้อมาสองปีเพิ่งอ่านจบ) หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิธีการตั้งบริษัทของตนเอง (เน้นที่บริษัทใหม่ ขนาดเล็ก) ชนิดครบวงจรตั้งแต่การคิดว่า "จะตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ทำไม" การวางแผนงาน การมองหาตลาด การออกไปขายงาน การออกไปขอเงินจนไปถึงการสร้างแบรนด์ !!!

จริงๆ ผมไม่แม่นศัพท์ในหนังสือชนิด 100% หลายๆ ประโยคผมแปลได้ทุกคำแต่พอมารวมกันแล้วอ่านไม่เข้าใจก็เยอะอยู่ จึงทำให้หลายๆ เรื่องยังคลุมเคลืออยู่ (บทการหา Capital) คิดว่าคงต้องอ่านอีกรอบ แบบละเอียดยิ่งขึ้น แต่ก็ได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่างสำหรับการตั้งบริษัทหรือการริเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา (ไม่เรียงลำดับนะครับ)
  • Think BIG, start small
  • พยายามออกไปขายสินค้า/บริการให้บ่อยที่สุด (Sale Pitch) พร้อมปรับปรุงการขายของตัวเองไปเรื่อยๆ
  • ถ้าในตลาดมีคู่แข่ง ต้องรู้ข้อแตกต่างระหว่างเรากับคู่แข่ง (อย่าพยายามเปรียบในแง่เราดีกว่าเพียงอย่างเดียว)
  • ผลิตสินค้า/บริการออกมาให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอให้สมบูรณ์แบบ เพราะมันจะไม่มีวันสมบูรณ์แบบ แต่ต้องแก้ข้อผิดพลาดให้ว่อง
  • จุดเริ่มต้นต้องมีเป้าหมายที่ดี อารมณ์ "เปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น, สินค้า/บริการที่เราจะทำจะต้องมีคุณค่า" ไม่ใช่เพื่อเงินหรือเพื่อฆ่าอะไรสักอย่างให้ออกไปจากตลาด
  • ตลาดที่ไม่มีคู่แข่ง จริงๆ มันอาจจะไม่มีตลาดเลยก็ได้
  • ปรับปรุงทิศทางของสินค้าและบริการไปในทางที่มันไปได้ดีในตลาด ไม่จำเป็นที่จะต้องยึดมั่นกับสิ่งที่เราอยากจะให้มันเป็น
  • การจ้างงาน คนมาจากบริษัทที่ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นว่าคนนั้นจะมีส่วนร่วมในการทำให้ประสบผลสำเร็จ เอาคนที่มีความมุ่งมั่นและพร้อมจะลุยไปกับเราดีกว่า
  • ตัดสินใจด้วยเหตุผล ไม่ใช่ Gust Feeling
  • ตั้งสโลแกนของบริษัทให้สั้นๆ กระชับ ให้ทุกคนในบริษัทเข้าใจ (ประมาณ Mission Statement)
  • ฝึกการ Present ให้คล่องๆ ทำ slide ด้วยกฏ 10/20/30
  • จ้างคนที่เก่งกว่าคุณมาทำงาน
นึกออกคร่าวๆ แค่นี้ล่ะครับ ไว้อ่านใหม่แบบละเอียดๆ คงได้อะไรกว่านี้เยอะ
เล่มหน้า Just for fun!!!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home